Bài TT: CĐS trong lĩnh vực giáo dục
Sự phát triển của công nghệđã và đang tác động trực tiếp đến nhiều
lĩnh vực trong đời sống, đặc biệt là lĩnh vực giáo dục. Thông qua nền tảng công
nghệ, đã có nhiềuứng dụng hỗtrợviệc dạy và học sáng tạo nhằm phục vụchuyển đổi
sốtrong ngành giáo dục.
Học trực tuyến trên công nghệ đám mây
Anysoft, một cái tên khá mới trong giới khởi nghiệp công nghệ tại
Việt Nam đã cho ra lò nền tảng học tập trực tuyến dựa trên công nghệ điện toán
đám mây. Với giải pháp này, các trường học, doanh nghiệp... có thể triển khai ngay
mà không phải lo về cơ sở vật chất, hạ tầng và cả nguồn nhân lực. Theo đó, tùy
vào quy mô của mỗi trường, nền tảng học tập trực tuyến dựa trên công nghệ điện
toán đám mây dễ dàng kết nối, mở rộng, nâng cấp với chi phí hợp lý. “Hệ thống
được xây dựng với tiêu chí khai thác triệt để sức mạnh của mạng xã hội nhằm
giúp cho việc dạy và học trở nên thú vị, hấp dẫn và mang tính tương tác cao.
Tạo một mạng lưới an toàn và bảo mật để người dạy và người học tương tác, học
hỏi”, đại diện Anysoft nói.
Theo đó, hệ thống có chức năng tổ chức kiểm tra, đánh giá trực
tuyến giúp người dạy dễ dàng nhận xét, đánh giá, phân tích tất cả các kết quả
của người học. Từ đó nhận ra người học nào cần hỗ trợ và hướng dẫn nhiều hơn.
Bên cạnh đó, hệ thống cho phép thiết lập và quản lý lớp học, quản lý các tính
năng trên hệ thống. Đồng thời cho phép kết nối dữ liệu một cách an toàn và dễ
dàng từ bên thứ ba. Đặc biệt, hệ thống có chức năng kết nối gia đình và nhà
trường, theo dõi các hoạt động và nhắc nhở học sinh hoàn thành nhiệm vụ đúng
hạn. Tính mở của hệ thống là có khả năng phục vụ đa dạng các loại hình đào tạo
và mức độ quản lý khác nhau như các trung tâm đào tạo, các cơ sở giáo dục,
chương trình xã hội hóa học tập và doanh nghiệp tại Việt Nam…
Dùng công nghệ Blockchain lưu trữ kết quả học
tập
Với khả năng chia sẻ thông tin dữ liệu minh bạch theo thời gian
thực, tiết kiệm không gian lưu trữ và bảo mật cao, ứng dụng công nghệ
Blockchain (chuỗi khối) trong giáo dục không chỉ giải quyết những bất cập đang
tồn tại mà còn bổ sung cho những thiếu sót trong bộ máy quản lý truyền thống.
Theo đó, thông qua nền tảng trực tuyến, hệ thống sẽ giúp lưu trữ toàn bộ quá
trình học tập cũng như kết quả học tập của người học hay kinh nghiệm nghiên
cứu, các kỹ năng trải nghiệm trong suốt quá trình hoạt động của bản thân một
cách đầy đủ và rõ ràng. Ngoài ra, khi ứng dụng công nghệ Blockchain, giáo viên
sẽ giám sát được hiệu suất học tập của học sinh để đưa ra những đánh giá chuẩn
xác nhất về từng cá nhân. Mỗi ngày, người học sẽ nộp báo cáo công việc của mình
lên nền tảng học tập thông qua một tài khoản duy nhất, đảm bảo tính công khai,
minh bạch và công bằng trong đánh giá của giáo viên. Còn với giáo viên, cần có
những bài giảng được chuẩn bị trước khi tải lên nền tảng giáo dục Anysoft để
nhà trường có sự đánh giá về chuyên môn và tiến độ chuẩn bị giảng dạy. Từ đó
quản lý được việc học thật, thi thật, kết quả thật…
Giáo cụ thông minh tăng cường thực tế ảo
Giải pháp tương tác thực tế ảo - Mobile Augmeted Reality (phát
triển bởi Ekid Studio) được phát triển với công nghệ tăng cường thực tế, không
cần phải đeo kính, an toàn cho thị lực, kích thích giác quan, tư duy và sáng
tạo cho trẻ em. Theo đó, giải pháp trên giúp cho việc nhớ và hiểu được một cách
ấn tượng ngay từ lúc tiếp cận. Từ đó mở ra sự hứng thú, tập trung hơn cho việc
tìm hiểu, khám phá, học tập, nhất là ở trẻ em, phù hợp với các phương pháp giáo
dục sớm và xu hướng giáo dục STEM.
Kết quả dự kiến đạt được đối với người dùng là tăng cường khả năng
tiếp thu từ 20% đến 90%; tiết kiệm thời gian cho việc dạy và học cũng như tạo
ra không gian không giới hạn cho việc hình dung và tưởng tượng. Cụ thể hơn, các
kết quả có thể đo lường được đối với trẻ em ở độ tuổi 3-8 và 9-15; 86% cải
thiện điểm kiểm tra; 97% tham gia tương tác trong các bài học; 98% hiểu vấn đề
nhanh hơn; 97% cảm thấy thích thú hơn trong việc học. Các ứng dụng sáng tạo này
hiện có trên Google Play hoặc Apple AppStore hoặc www.ekidstudio.com.
Bằng cách soi camera vào thẻ hình, đối tượng thực tế sẽ xuất hiện,
tạo sự bất ngờ và ấn tượng ban đầu giúp ghi nhớ ngay lập tức, cùng với phát âm
tiếng Anh, tiếng Việt (các ngôn ngữ khác tùy chọn) giúp trẻ vừa học vừa chơi
một cách thú vị nhất. Ngoài ra, ứng dụng tương tác thực tế ảo còn giúp phụ
huynh và giáo viên có được công cụ hiệu quả trong việc giáo dục sớm cho trẻ.
Theo đó, trẻ cũng hứng thú trong việc học và chơi, học từ vựng tiếng Anh, tiếng
Việt, khám phá thế giới xung quanh.