Phát huy dân chủ trong xây dựng nông thôn mới ở Hải Trung
Lượt xem: 123

Phát huy triệt để phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” trong những năm qua, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã đã triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động, đặc biệt là phong trào xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Trong các buổi họp bàn trước nhân dân, cấp uỷ, chính quyền và các đoàn thể  trong xã đều công khai chủ trương xây dựng nông thôn mới để người dân được trực tiếp tham gia bàn bạc, xây dựng kế hoạch đầu tư các hạng mục công trình từ đường giao thông, hệ thống rãnh thoát nước, điện chiếu sang đến đường cây, đường hoa, từ khâu chuẩn bị dự án đến khi hoàn thành, nghiệm thu đưa vào sử dụng. Cùng với đó là đẩy mạnh tuyên truyền các mô hình, điển hình tiên tiến, sáng kiến, kinh nghiệm hay về xây dựng NTM kiểu mẫu trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua các buổi sinh hoạt, các buổi họp và hội nghị.

“Mỗi gia đình, mỗi xóm, đều được vận động, khuyến khích tham gia thực hiện nhiệm vụ chung tùy theo khả năng, điều kiện của mình. Từ việc đơn giản như thay đổi nền nếp sinh hoạt, lao động, chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường, tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dụng, thể thao, cho đến việc  góp ngày công lao động, góp vật liệu, góp tiền của, hiến đất làm đường giao thông nông thôn….

MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội từ xã đến cơ sở đã chú trọng công tác tuyên truyền về quy chế dân chủ ở cơ sở, giúp người dân hiểu đúng, đầy đủ về mục đích và ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM ngay từ những ngày đầu bắt tay vào triển khai thực hiện nhiệm vụ. Người dân nhận thức đầy đủ, rõ ràng về quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm, vai trò chủ thể, đồng thời là người hưởng thụ trong xây dựng NTM. Từ đó, tích cực đóng góp ngày công lao động, vật chất, tự nguyện hiến đất để làm đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa xóm, các công trình khác thuộc chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Qua đó tình làng, nghĩa xóm ngày càng được vun đắp.

Chính nhờ thực hiện tốt công tác dân chủ ở cơ sở, trong thời gian qua trên địa bàn xã  đã khởi công và đưa vào sử dụng  công trình nhà đa năng trường tiểu học với kinh phí trên 2,4 tỷ đồng. Huy động nguồn xã hội hóa triển khai chỉnh trang khuôn viên Nghĩa trang liệt sỹ và công trình Thanh niên khu công viên Mộng chè với kinh phí trên 340 triệu đồng. Nghiệm thu đưa vào sử dụng cổng trụ sở UBND xã kinh phí 400 triệu đồng từ nguồn tài trợ của gia đình ông, bà Phạm Quỳnh Giang xóm 10 xã Hải Trung. Cải tạo, nâng cấp đường Hồng Phong giai đoạn 2 với tổng kinh phí 1,5 tỷ đồng.

Song song với các công trình của xã , các xóm tiếp tục nâng cao các tiêu chí xóm NTM kiểu mẫu như: Xóm 4 kiên cố  475m kênh mương cấp 2, cấp 3 trong khu dân cư, làm mái che nhà văn hóa kinh phí trên 381 triệu đồng. Xóm 7 chỉnh trang nhà văn hóa kinh phí trên 360 triệu đồng. Xóm 8 lắp đạt 78 cột điện đúc, đèn led,  kinh phí 360 triệu đồng. Xóm 12 nâng cấp công trình phụ, mua thiết bị nhà văn hóa, nâng cấp đường dong xóm, làm rãnh thoát nước, thay thế 4 cột điện đúc, đèn led tổng kinh phí trên 250 triệu đồng. Xóm 13 nâng cấp 400 m đường dong xóm, kinh phí trên 300 triệu đồng. Xóm 14 lắp đặt thêm 14 cột điện đúc, đèn led, chỉnh trang nhà văn hóa tổng kinh phí 78 triệu đồng. Xóm 16 kiên cố 100 m kênh, mương cấp 3 trong khu dân cư, kinh phí trên 30 triệu đồng. Xóm 18 kiên cố 660m kênh mương cấp 2, cấp 3 trong khu dân cư, kinh phí trên 320 triệu đồng. Xóm 19 kiên cố 759m kênh mương cấp 2, cấp 3 trong khu dân cư, đổ lề hành lang đường tổng kinh phí trên 430 triệu đồng.

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

Bên cạnh đó, đến nay 100% các xóm trên địa bàn xã đã xây dựng được các quy ước, hương ước. Nội dung hương ước, quy ước hướng mọi người dân trong cộng đồng nêu cao tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, tích cực lao động, sản xuất, xoá đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng; xây dựng nếp sống văn hoá; đấu tranh bài trừ các loại tệ nạn xã hội, hủ tục, tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương, chung sức xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc ngay tại địa bàn khu dân cư.

Thông qua cầu nối là mặt trận và các đoàn thể, người dân đã chủ động, trực tiếp tham gia bàn bạc, góp ý kiến, giám sát quá trình huy động nguồn lực xã hội hóa trong quá trình thực hiện xây dựng NTM, đảm bảo tính minh bạch, công khai dân chủ, tạo sự đồng thuận, niềm tin trong cộng đồng dân cư.

Đến nay, bộ mặt nông thôn trên quê hương Hải Trung văn hóa, anh hùng đã có nhiều khởi sắc, hệ thống kết cấu hạ tầng xã hội đã được đầu tư cơ bản khá đồng bộ, cơ bản đáp ứng yêu cầu sản xuất, đời sống của nhân dân. Các hình thức tổ chức sản xuất, phát triển kinh tế, đào tạo nghề cho lao động nông thôn luôn được chú trọng và có bước phát triển. Nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả đã được triển khai và bước đầu được nhân rộng như mô hình liên kết sản xuất sản phẩm thỏ thịt của Hợp tác xã chăn nuôi Sơn Nam, mô hình lúa chất lượng cao đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm........ Đời sống nhân dân ngày càng cải thiện cả vệ vật chất và tinh thần, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo ngày càng giảm. Hệ thống chính trị từ xã đến cơ sở được củng cố, kiện toàn; an ninh trật tự địa bàn nông thôn được đảm bảo; vai trò chủ thể của người dân trong thực hiện chương trình ngày càng được tăng cường.

anh tin bai

 

anh tin bai

 

MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội và các xóm đã chủ động tham gia, vận động, tuyên tuyền và tổ chức nhiều hoạt động thiết thực góp phần đẩy mạnh việc thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn kiểu mẫu trên địa bàn xã. Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội đã gắn phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” với nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Ngày vì người nghèo” của MTTQ, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” của Hội Nông dân; phong trào “5 có, 3 sạch” của Hội Liên hiệp Phụ nữ; Phong trào “Tuổi trẻ chung sức xây dựng nông thôn mới” của Đoàn thanh niên; Phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu của hội Cựu chiến binh… đã động viên các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Nhất quán trong quan điểm chỉ đạo xây dựng NTM chỉ có điểm đầu và không có điểm kết thúc, trong giai đoạn mới với những thời cơ và thách thức mới, yếu tố phát huy dân chủ, đẩy mạnh các phong trào quần chúng tiếp tục được đặt lên hàng đầu và được cụ thể hóa thành những cách làm chủ động, sáng tạo, phù hợp với điều kiện, sát tình hình thực tế của địa phương và phù hợp với sức dân. Mục tiêu là nhằm không ngừng củng cố niềm tin và đáp ứng với tâm tư nguyện vọng của người dân.








image advertisement

image advertisement


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cơ quan chủ quản: Xã Hải Trung
Địa chỉ : UBND xã Hải Trung - huyện Hải Hậu - tỉnh Nam Định
Điện thoại:    * Email: xahaitrung.hhu@namdinh.gov.vn
Người chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Văn Ban – Phó Chủ tịch UBND xã

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang